Chelsea FC – Sư Tử Xanh Kiêu Hãnh Của Thành London

Chelsea

Chelsea luôn nằm trong top những đội bóng giàu thành tích và được yêu mến nhất nước Anh. Ở đấu trường châu lục, đây cũng là một trong những câu lạc bộ thành công nhất của xứ sở sương mù. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về màu xanh oai hùng của thủ đô London.

Thông tin khái quát về câu lạc bộ Chelsea

Tại Việt Nam, The Blues là câu lạc bộ sở hữu lượng cổ động viên trung thành đông đảo từ cách đây rất lâu. Từng chỉ là đội bóng dạng khá trong quá khứ, họ đã có bước vươn mình vĩ đại để khẳng định vị thế.

Đôi nét về Chelsea FC

Đây là câu lạc bộ bóng đá có trụ sở ở Fulham, Tây London và đang thi đấu tại Premier League. Đội bóng được thành lập vào ngày 10/3/1905 và phải sau đó 50 năm mới có được danh hiệu lớn đầu tiên. Chelsea là câu lạc bộ thành công thứ năm của bóng đá Anh, xếp sau Liverpool, Manchester United, Arsenal và Manchester City.

Tính đến năm 2024, họ là đội bóng có giá trị cao thứ 9 thế giới và doanh thu cũng xếp hạng tương tự. Hiện chủ tịch của The Blues đang là ông Todd Boehly, nhưng khán giả thường chỉ nhớ đến ông chủ cũ nổi tiếng Roman Abramovich. Kình địch tại Premier League của Chelsea là hai “ông bạn hàng xóm”, Arsenal và Tottenham Hotspur.

Chelsea là một trong những đội bóng giàu nhất nước Anh
Chelsea là một trong những đội bóng giàu nhất nước Anh

Sân nhà của The Blues

Hiện thánh địa của câu lạc bộ đang là sân Stamford Bridge với sức chứa 40.173 chỗ ngồi. Trong mùa bóng 2024/25, đây là sân vận động lớn thứ 9 tại Premier League và thứ 11 trên toàn nước Anh. Stamford Bridge được khai trương vào năm 1877, nhưng phải đến năm 1905 thì mới thuộc quyền sử dụng của Chelsea. Trước đó, đây là sân của London Athletic Club, một câu lạc bộ điền kinh.

Cái tên Stamford Bridge được cho là bắt nguồn từ “Samfordesbrigge”, nghĩa là “cây cầu tại bến cát”. Tuyến đường sắt sau khán đài phía Đông trước kia có một con lạch mang tên Stanford Creek. Tại đó có hai cây cầu và một trong số đó chính là Stamford. Cầu này còn được gọi là Little Chelsea Bridge.

Tham Khảo Thêm:  UEFA Conference League: Giải Đấu Thu Hút Hàng Triệu CĐV
The Blues gắn bó với sân Stamford Bridge đã hơn một thế kỷ
The Blues gắn bó với sân Stamford Bridge đã hơn một thế kỷ

Quá trình ra đời và phát triển của The Blues

Năm 1904, sau khi mua lại sân điền kinh Stamford Bridge, ông Gus Mears quyết định tự thành lập câu lạc bộ của riêng mình. Sự ra đời của một trong những đội bóng lớn nhất nước Anh chỉ bắt nguồn từ việc Fulham từ chối thuê lại sân này.

Từ khởi đầu khiêm tốn đến chức vô địch đầu tiên

Giai đoạn từ 1905 đến 1952, câu lạc bộ cứ liên tục lên xuống hạng và không đạt được nhiều thành công. Từ sau đó, lần lượt các huấn luyện viên Ted Drake và Tommy Docherty bắt đầu hiện đại hóa đội bóng. Danh hiệu đầu tiên họ có được là League Cup trong mùa giải 1964/65. Trong năm sau đó, họ giành được chức vô địch UEFA Cup, tiền thân của Europa League ngày nay.

Bị nhấn chìm trong khủng hoảng

Vào thập niên 80 thế kỷ trước, dự án tái phát triển đã khiến tài chính của Chelsea bị mất ổn định. Ngôi sao bị đem bán, đội bóng xuống hạng, danh tiếng thì bị ảnh hưởng nghiêm trọng. The Blues từng đứng trước bờ vực suy tàn và nguy cơ bị mất cả sân nhà. Về chuyên môn, câu lạc bộ cũng suýt nữa tụt từ hạng nhì xuống hạng ba. Nhờ tài năng của chiến lược gia John Neal mà tình hình mới ổn định phần nào.

Đến thập niên 90, doanh nhân Matthew Harding đã “bơm tiền” để cứu Chelsea. Ruud Gullit trở thành huấn luyện viên, đưa về những ngôi sao và giúp họ giành FA Cup. Dưới thời chiến lược gia Gianluca Vialli sau đó, The Blues đã giành được nhiều thành công. Họ giành được League Cup, UEFA Cup Winners’ Cup và UEFA Super Cup vào năm 1998. Sau đó hai năm là chức vô địch FA Cup.

Tham Khảo Thêm:  Jadon Sancho: Từ “Cậu Bé Vàng” Trở Thành “Đứa Trẻ Hư”
Huấn luyện viên kiêm cầu thủ Gianluca Vialli đã mang tới nhiều thành công
Huấn luyện viên kiêm cầu thủ Gianluca Vialli đã mang tới nhiều thành công

Kỷ nguyên huy hoàng với Roman Abramovich

Tỷ phú người Nga đến với Chelsea vào năm 2003 và ngay lập tức tạo nên cuộc cách mạng. Claudio Ranieri được thay thế bằng Jose Mourinho và câu lạc bộ “cất cánh” từ đó. Mou cùng với đội bóng giành hai chức vô địch Premier League liên tiếp (2004/05 và 2005/06), 1 FA Cup và 2 League Cup. Từ sau đó, họ trải qua chuỗi ngày thay huấn luyện viên liên tục.

Guus Hiddink giúp Chelsea giành 1 FA Cup, Carlo Ancelotti mang về cú đúp danh hiệu. Sau đó, Roberto Di Matteo đưa The Blues đến danh hiệu UEFA Champions League đầu tiên. Những đời huấn luyện viên sau đó đều có được một số thành công nhất định. Từ sự trở lại của Jose Mourinho cho đến Antonio Conte hay Maurizio Sarri.

Sau quãng thời gian tệ hại dưới thời Frank Lampard, Thomas Tuchel giúp The Blues có chức vô địch Champions League thứ hai. Tuy nhiên, vào năm 2022, do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, Roman Abramovich khó tránh khỏi lệnh trừng phạt tài chính.

Danh hiệu lớn gần nhất của Chelsea là UEFA Champions League năm 2021
Danh hiệu lớn gần nhất của Chelsea là UEFA Champions League năm 2021

Chuyển giao vào tay ông chủ mới

Vào tháng 5/2022, nhóm BlueCo của ông Todd Boehly chính thức mua lại câu lạc bộ. Từ đó, có thể thấy rõ sự đi xuống về thành tích của Chelsea. Graham Potter chẳng làm nên điều gì đặc biệt. Frank Lampard còn tệ hại hơn lần đầu, khi “giúp” cậu lạc bộ có lần đầu đứng ở nửa dưới bảng xếp hạng kể từ năm 1996. Mauricio Pochettino cũng bất lực và hiện Enzo Maresca đang là tân thuyền trưởng.

Chelsea vẫn là biểu tượng đầy kiêu hãnh của bóng đá Anh, dù hiện tại đang gặp phải khá nhiều bất ổn. Họ cũng là câu lạc bộ duy nhất của thành London từng giành chức vô địch Champions League. Hãy tiếp tục đồng hành cùng chuyên mục của chúng tôi để tìm hiểu thêm nhiều kiến thức bóng đá thú vị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *